Seishun18 Trip : Tokyo - Okayama - Hiroshima (Part 1)
เป็นทริปทดสอบความอดทนอีกทริปหนึ่งด้วยตั๋ว Seishun18
อยากให้บทความนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งของการเดินทางด้วยตั๋ว Seishun18
จะเน้นเล่าถึงการเดินทางเป็นหลัก ค่อยๆอ่านกันนะ
ทุกคนพร้อม.....ออกเดินทางสัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ไปกับเราเลย...^^
ตั๋วSeishun 18 ถ้าแปลความหมายก็คือ ตั๋ววัยรุ่นอายุ 18 ล่ะมั้ง
แต่ทุกคนสามารถซื้อหามาใช้ได้ ขอเรียกสั้นๆว่า "ตั๋ว 18" แล้วกันนะ
ตั๋ว 18 นี้สามารถใช้บริการรถไฟ JR แบบ Local และ Rapid เท่านั้น ไม่จำกัดเที่ยวในหนึ่งวัน
ราคา 11500 เยน สามารถใช้ได้ 5 วัน หรือ 5 แสตมป์ (เช่น 1 วันอาจใช้ 2 คน = 2 แสตมป์)
เฉลี่ยราคาวันละ 2300 เยน ถูกมาก แต่ก็ไปได้แต่รถไฟช้าๆ อ่ะนะ - -"
เดินทางได้ทั่วประเทศเหนือจรดใต้ที่มีรถไฟ
ตั๋วนี้จะขาย และใช้ในช่วงปิดเทอม หรือวันหยุดนานๆของนักเรียน
กำหนดการขายขึ้นอยู่กับประกาศของ JR ตัวอย่างปี 2013
ช่วง ช่วงเวลาใช้ตั๋ว ช่วงเวลาขายตั๋ว
ฤดูใบไม้ผลิ 1 มีนา - 10 เมษา 20 กุมภา - 31 มีนา
ฤดูร้อน 20 กรกฎา - 10 กันยา 1 กรกฎา - 31 สิงหา
ฤดูหนาว 10 ธันวา - 10 มกรา 1 ธันวา - 31 ธันวา
(อ้างอิงจาก http://www.japan-guide.com/e/e2362.html และ
http://www.jreast.co.jp/e/pass/seishun18.html)
เพราะว่าต้องเดินทางด้วยรถไฟธรรมดา เลยต้องเสียเวลาในการเดินทางมากหน่อย
ทริปนี้จึงสำคัญที่ "ประสบการณ์ระหว่างทาง" ^^
จริงๆมีรถไฟเที่ยวกลางคืนในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ตั๋วจะเต็มเร็วมากๆ
ทริปนี้ เราออกเดินทางจากโตเกียว ที่หมายหลักคือ ฮิโรชิม่า
อย่างที่บอกตั๋วรถไฟเที่ยวกลางคืนเต็มเร็วมาก เราก็จองไม่ทันเพราะช่วงที่เดินทางคือช่วง โอบ้ง เป็นช่วงหยุดยาวของที่นี่ หลายคนเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด ตั๋วก็ยิ่งเต็มเร็ว
เราจึงออกเดินทางตอนกลางวันแทน
ทริปนี้มีเพื่อนร่วมทางอีก 3 คน เราไม่ได้วางแผนอะไรล่วงหน้ามากนัก
ระหว่างทางก็เปลี่ยนแผนกันตลอดเหมือนกัน แต่ได้จองที่พักไว้ล่วงหน้าแล้ว แผนคร่าวๆคือ
วันแรก ออกจากโตเกียวเช้า ถึงโอคายาม่าเย็น พักที่โอคายาม่า
วันที่สอง ออกจากโอคายาม่า ไปเที่ยวมิยาจิม่า พักแถวฮิโรชิม่า
วันที่สาม เที่ยวฮิโรชิม่า กลับโตเกียว
สิ่งจำเป็นสำหรับการเดินทางครั้งนี้คือ
- ตั๋ว Seishun18 ซื้อได้ตามสถานี JR ทั่วไป
- ตารางเวลารถไฟ ครั้งนี้เราใช้เว็บ http://www.hyperdia.com เป็นผู้ช่วยหลัก
โดยกำหนดจุดเริ่มต้นและปลายทางใส่เข้าไป แล้ว print ตารางและเที่ยวรถไฟติดตัวไป
แต่ทริปเรามีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
สมาร์ทโฟน จึงจำเป็นมาก ค้นหาข้อมูลและเปลี่ยนเที่ยวรถไฟระหว่างทางได้
ควรเตรียมแบตสำรองไปด้วยนะ ^^;
- อาหาร น้ำ ระหว่างเปลี่ยนสถานีอาจมีเวลาไม่มาก ควรพกของกินติดตัวไว้ตลอด เดี๋ยวหิวตาย ฮ่าๆ
- หนังสือ หรือกิจกรรมระหว่างการนั่งรถไฟที่ยาวนาน แต่สำหรับสาวๆไม่ต้องอะไรมาก
มีแค่"ปาก"ก็พอแล้ว รับรองว่าเมาส์กันตลอดทาง ^[]^
- "ใจ" ขอแค่มีใจ ร้อน เหนื่อย แค่ไหนต้องอดทน มันจะกลายเป็นทริปแห่งความทรงจำของคุณเลยล่ะ
เวลารถไฟที่เราวางแผนกันไว้คือ
ออกจากโตเกียว 5:20 น. เปลี่ยนรถไฟ 8 ครั้ง จะถึงโอคายาม่า 17:30 น. จะเป็นลม - -!
แต่ก็น่าสนุกนะ ^^
ออกจากโตเกียวด้วยรถไฟเที่ยวแรกของวัน
เราจะเริ่มใช้บริการ สาย Tokaido ตั้งแต่จุดนี้
แผนเริ่มเปลี่ยนตั้งแต่ต้นเลย ตอนแรกเราต้องเปลี่ยนรถไฟที่ Atami แต่รถไฟขบวนนี้ไปถึง Numazu
เราก็เลยนั่งยาวมาลง Numazu เลย
คนใช้บริการมากมาย เราเลยมีโอกาสลุกให้คุณยายท่านหนึ่งนั่ง
แล้วสลับกันยืนระหว่างเพื่อนร่วมทางของเรา
ยายลงที่ Atami เกือบสุดสาย ก็เลยได้สนทนาภาษาญี่ปุ่นแบบมั่วๆระหว่างทาง ^^
สถานีแรกที่เปลี่ยนรถไฟคือ Numazu (จังหวัด Shizuoka) เวลา 7:27 น.
มีช่วงเวลาเปลี่ยนรถไฟเพียงไม่กี่นาที ก็ขึ้นต่อ สาย Tokaido ไปสถานี Shizuoka
ถึงสถานี Shizuoka ประมาณ 8 โมงครึ่ง พอมีเวลาเยอะหน่อย เลยได้เข้าห้องน้ำกัน
แล้วเดินทางต่อด้วยสาย Tokaido เหมือนเดิม ไปสถานี Hamamatsu
รถไฟธรรมดา ส่วนใหญ่ที่นั่งจะอยู่สองฝั่งแบบนี้
บางขบวนก็มีห้องน้ำ ตามภาพข้างบน
ถึง Hamamatsu 10 โมง
เปลี่ยนขบวนที่ชานชลาข้างๆ ทันทีเพื่อไปสถานี Toyohashi
รถไฟขบวนนี้เป็นเบาะนั่งแบบกลุ่ม 4 คน นั่งสบาย กินขนมสะดวก แต่ได้นั่งแค่ครึ่งชั่วโมงเอง
นี่คือคนขับรถไฟ ขบวนประวัติศาสตร์ของเรา ^^ อาริกาโตวเน้
และวิวด้านหน้า ฟ้าเคลียร์ ร้อนมากๆวันนั้น โชคดีที่เราอาศัยอยู่แต่ในรถไฟ ฮ่าๆ
อยากให้บทความนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งของการเดินทางด้วยตั๋ว Seishun18
จะเน้นเล่าถึงการเดินทางเป็นหลัก ค่อยๆอ่านกันนะ
ทุกคนพร้อม.....ออกเดินทางสัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ไปกับเราเลย...^^
ตั๋วSeishun 18 ถ้าแปลความหมายก็คือ ตั๋ววัยรุ่นอายุ 18 ล่ะมั้ง
แต่ทุกคนสามารถซื้อหามาใช้ได้ ขอเรียกสั้นๆว่า "ตั๋ว 18" แล้วกันนะ
ตั๋ว 18 นี้สามารถใช้บริการรถไฟ JR แบบ Local และ Rapid เท่านั้น ไม่จำกัดเที่ยวในหนึ่งวัน
ราคา 11500 เยน สามารถใช้ได้ 5 วัน หรือ 5 แสตมป์ (เช่น 1 วันอาจใช้ 2 คน = 2 แสตมป์)
เฉลี่ยราคาวันละ 2300 เยน ถูกมาก แต่ก็ไปได้แต่รถไฟช้าๆ อ่ะนะ - -"
เดินทางได้ทั่วประเทศเหนือจรดใต้ที่มีรถไฟ
ตั๋วนี้จะขาย และใช้ในช่วงปิดเทอม หรือวันหยุดนานๆของนักเรียน
กำหนดการขายขึ้นอยู่กับประกาศของ JR ตัวอย่างปี 2013
ช่วง ช่วงเวลาใช้ตั๋ว ช่วงเวลาขายตั๋ว
ฤดูใบไม้ผลิ 1 มีนา - 10 เมษา 20 กุมภา - 31 มีนา
ฤดูร้อน 20 กรกฎา - 10 กันยา 1 กรกฎา - 31 สิงหา
ฤดูหนาว 10 ธันวา - 10 มกรา 1 ธันวา - 31 ธันวา
(อ้างอิงจาก http://www.japan-guide.com/e/e2362.html และ
http://www.jreast.co.jp/e/pass/seishun18.html)
เพราะว่าต้องเดินทางด้วยรถไฟธรรมดา เลยต้องเสียเวลาในการเดินทางมากหน่อย
ทริปนี้จึงสำคัญที่ "ประสบการณ์ระหว่างทาง" ^^
จริงๆมีรถไฟเที่ยวกลางคืนในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ตั๋วจะเต็มเร็วมากๆ
ทริปนี้ เราออกเดินทางจากโตเกียว ที่หมายหลักคือ ฮิโรชิม่า
อย่างที่บอกตั๋วรถไฟเที่ยวกลางคืนเต็มเร็วมาก เราก็จองไม่ทันเพราะช่วงที่เดินทางคือช่วง โอบ้ง เป็นช่วงหยุดยาวของที่นี่ หลายคนเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด ตั๋วก็ยิ่งเต็มเร็ว
เราจึงออกเดินทางตอนกลางวันแทน
ทริปนี้มีเพื่อนร่วมทางอีก 3 คน เราไม่ได้วางแผนอะไรล่วงหน้ามากนัก
ระหว่างทางก็เปลี่ยนแผนกันตลอดเหมือนกัน แต่ได้จองที่พักไว้ล่วงหน้าแล้ว แผนคร่าวๆคือ
วันแรก ออกจากโตเกียวเช้า ถึงโอคายาม่าเย็น พักที่โอคายาม่า
วันที่สอง ออกจากโอคายาม่า ไปเที่ยวมิยาจิม่า พักแถวฮิโรชิม่า
วันที่สาม เที่ยวฮิโรชิม่า กลับโตเกียว
สิ่งจำเป็นสำหรับการเดินทางครั้งนี้คือ
- ตั๋ว Seishun18 ซื้อได้ตามสถานี JR ทั่วไป
- ตารางเวลารถไฟ ครั้งนี้เราใช้เว็บ http://www.hyperdia.com เป็นผู้ช่วยหลัก
โดยกำหนดจุดเริ่มต้นและปลายทางใส่เข้าไป แล้ว print ตารางและเที่ยวรถไฟติดตัวไป
แต่ทริปเรามีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
สมาร์ทโฟน จึงจำเป็นมาก ค้นหาข้อมูลและเปลี่ยนเที่ยวรถไฟระหว่างทางได้
ควรเตรียมแบตสำรองไปด้วยนะ ^^;
- อาหาร น้ำ ระหว่างเปลี่ยนสถานีอาจมีเวลาไม่มาก ควรพกของกินติดตัวไว้ตลอด เดี๋ยวหิวตาย ฮ่าๆ
- หนังสือ หรือกิจกรรมระหว่างการนั่งรถไฟที่ยาวนาน แต่สำหรับสาวๆไม่ต้องอะไรมาก
มีแค่"ปาก"ก็พอแล้ว รับรองว่าเมาส์กันตลอดทาง ^[]^
- "ใจ" ขอแค่มีใจ ร้อน เหนื่อย แค่ไหนต้องอดทน มันจะกลายเป็นทริปแห่งความทรงจำของคุณเลยล่ะ
เวลารถไฟที่เราวางแผนกันไว้คือ
ออกจากโตเกียว 5:20 น. เปลี่ยนรถไฟ 8 ครั้ง จะถึงโอคายาม่า 17:30 น. จะเป็นลม - -!
แต่ก็น่าสนุกนะ ^^
ออกจากโตเกียวด้วยรถไฟเที่ยวแรกของวัน
เราจะเริ่มใช้บริการ สาย Tokaido ตั้งแต่จุดนี้
แผนเริ่มเปลี่ยนตั้งแต่ต้นเลย ตอนแรกเราต้องเปลี่ยนรถไฟที่ Atami แต่รถไฟขบวนนี้ไปถึง Numazu
เราก็เลยนั่งยาวมาลง Numazu เลย
คนใช้บริการมากมาย เราเลยมีโอกาสลุกให้คุณยายท่านหนึ่งนั่ง
แล้วสลับกันยืนระหว่างเพื่อนร่วมทางของเรา
ยายลงที่ Atami เกือบสุดสาย ก็เลยได้สนทนาภาษาญี่ปุ่นแบบมั่วๆระหว่างทาง ^^
สถานีแรกที่เปลี่ยนรถไฟคือ Numazu (จังหวัด Shizuoka) เวลา 7:27 น.
มีช่วงเวลาเปลี่ยนรถไฟเพียงไม่กี่นาที ก็ขึ้นต่อ สาย Tokaido ไปสถานี Shizuoka
ถึงสถานี Shizuoka ประมาณ 8 โมงครึ่ง พอมีเวลาเยอะหน่อย เลยได้เข้าห้องน้ำกัน
แล้วเดินทางต่อด้วยสาย Tokaido เหมือนเดิม ไปสถานี Hamamatsu
รถไฟธรรมดา ส่วนใหญ่ที่นั่งจะอยู่สองฝั่งแบบนี้
บางขบวนก็มีห้องน้ำ ตามภาพข้างบน
ถึง Hamamatsu 10 โมง
เปลี่ยนขบวนที่ชานชลาข้างๆ ทันทีเพื่อไปสถานี Toyohashi
รถไฟขบวนนี้เป็นเบาะนั่งแบบกลุ่ม 4 คน นั่งสบาย กินขนมสะดวก แต่ได้นั่งแค่ครึ่งชั่วโมงเอง
นี่คือคนขับรถไฟ ขบวนประวัติศาสตร์ของเรา ^^ อาริกาโตวเน้
และวิวด้านหน้า ฟ้าเคลียร์ ร้อนมากๆวันนั้น โชคดีที่เราอาศัยอยู่แต่ในรถไฟ ฮ่าๆ
ถึงสถานี Toyohashi (จังหวัด Aichi หรือนาโกย่า) ประมาณ 10:36 น.
มีเวลาสักหน่อย อากาศนอกรถไฟร้อนมากๆๆ > <;
เดินทางต่อไปสถานี Ogaki นั่งชั่วโมงกว่าๆ ถึงOgaki (จังหวัด Gifu)
อุตส่าห์เปลี่ยนแผน นึกว่าจะได้ไปถึงเร็วขึ้น สุดท้ายก็ต้องมารอขึ้นรถไฟเที่ยว 12:42 น.อยู่ดี
เข้าแผนเดิมตามตาราง - -!
ที่สถานีนี้มีเวลาพอสมควร เลยหาซื้อของกินกัน
เดินเพลินไปหน่อยเกือบขึ้นรถไฟไม่ทัน
รอบนี้ยืนกันมาจนถึงสถานี Maibara
Maibara เป็นสถานีสุดท้ายของการเดินทางครั้งนี้ที่ใช้บริการสาย Tokaido ผ่านมาหลายจังหวัดเลยอ่ะนะ
กลายเป็นโชคดีไปที่ยืนมา เราจึงได้ออกก่อนแล้ววิ่งไปขึ้นรถไฟต่อที่ชานชลาข้างๆทันที
คนเยอะมาก แต่ขบวนนี้เราได้นั่ง นั่งนานด้วย กินอาหารกลางวันบนรถขบวนนี้
ผ่านเกียวโต...
มาลงสถานี Himeji (จังหวัด Hyogo หรือโกเบ) เวลา 15:46 น.
ระหว่างทางมีเรื่องให้น่าห่วงนิดหน่อย
เด็กน้อย 6-7 ขวบ 3 คน ไม่รู้จะไปไหนกัน แต่เพื่อนคนนึงขึ้นรถไฟไม่ทัน ร้องไห้ยืนอยู่ที่ชานชลา
ส่วนสองคนที่เข้ามาได้ก็อึ้งกันเลย ไม่รู้ว่าจะหากันเจอหรือยัง พวกเราก็ช่วยอะไรไม่ได้
ได้แต่เป็นห่วงอยู่ห่างๆ (- -;)
แวะเข้าห้องน้ำ มีเวลาได้ซื้อของนิดหน่อย แล้วก็ออกเดินทางต่อ เวลา 16:03 น.
เปลี่ยนรถไฟอีกครั้งที่สถานี Aioi
นั่งสาย Sanyo มาลงสถานี Okayama ถึงเวลา 17:30 น.
ถึงที่หมายแรกแล้ว หลังจากเดินทางยาวนาน 730 นาที (12 ชม.กว่าๆ) จากสถานีโตเกียว
ระยะทางกว่า 700 km เปลี่ยนรถไฟ 8 ขบวน
เหนื่อยกันไหมทุกคน พักเก็บของที่โรงแรมแปปนึงนะ เดี๋ยวมาเดินทางกันต่อค่ะ ^^/
Note ค่าเดินทางวันแรก ถ้าจ่ายปกติ 10190 เยน
แต่เราเสียแค่ 2300 เยน
ว้าว....."ตั๋ว18" วันแรกก็คุ้มแล้ว ฮ่าๆ.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น